Bé Gừng – 6 tháng tuổi

Bé Gừng phải trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng bị phình nhưng em còn quá nhỏ nên việc điều trị rất nguy hiểm và khó khăn.

Vừa mới chào đời, bé Gừng đã được chẩn đoán bị phình đại tràng bẩm sinh. Trải qua 2 lần phẫu thuật điều trị với PGS.TS. BS Trần Ngọc Sơn, tình trạng của Gừng ngày càng cải thiện, bé phát triển khỏe mạnh như bạn bè cùng trang lứa.

Phình đại tràng bẩm sinh (hay bệnh Hirschsprung) là hiện tượng đại tràng bị giãn ra do thiếu các tế bào thần kinh trong cơ ruột già ở trẻ, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ruột già. Phần ruột phía trên chỗ tắc nghẽn phình lên, kết quả gây căng trướng bụng và khiến việc đại tiện của trẻ trở nên bất thường.

Bé Gừng 6 tháng tuổi
Phình đại tràng bẩm sinh là bệnh lý về tiêu hóa hay gặp ở trẻ. Biểu hiện với các triệu chứng chậm đi ngoài phân su sau 24h đầu sau sinh, khó đại tiện hoặc táo bón 5-7 ngày, lâu dần bụng trướng.

Thông thường các triệu chứng của bệnh xuất hiện ngay sau khi trẻ chào đời nhưng cũng có một số trường hợp biểu hiện không rõ ràng cho đến khi trẻ lớn lên.

• Đối với trẻ sơ sinh (trường hợp của bé Gừng): dấu hiệu dễ nhận biết nhất là trẻ không đi phân su sau 24h, bụng căng trướng, nôn và mất nước.
  • Đối với trẻ lớn: triệu chứng điển hình là táo bón kéo dài, không thể tự đại tiện được mà phải tháo thụt, kích thích.

Để điều trị bệnh hiệu quả còn tùy thuộc vào nguyên nhân mắc bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp điều trị khác nhau như phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng bị tổn thương và nối lại đoạn lành phía trên với ống hậu môn.

Trường hợp của bé Gừng cần phải tiến hành phẫu thuật sớm để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn như gây viêm ruột tái đi tái lại nhiều lần; tắc ruột hay thậm chí là thủng ruột.

Để điều trị bệnh, bé Gừng cần phải phẫu thuật hai lần cắt bỏ đoạn đại tràng bị phình, nhưng do em còn nhỏ nên việc phẫu thuật rất nguy hiểm và khó khăn.

Bé Gừng 6 tháng tuổi
Nụ cười hạnh phúc khi bé Gừng được điều trị thành công bệnh phình đại tràng bẩm sinh.

Với sự đồng hành sát sao ngay từ những ngày đầu thăm khám của PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn cùng ekip, 2 lần mổ đã diễn ra rất thành công.

Hiện bé đã khỏe mạnh bình thường, phát triển như bạn bè cùng trang lứa.

Để được tư vấn, đặt lịch khám với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Sơn vui lòng liên hệ: 0333 670 888 hoặc 0974 184 568.